ความแตกต่างของน้ำมันหอมระเหยเกรดต่างๆ

น้ำมันหอมระเหย หรือ Essential Oils มีหลายเกรดนะคะ แต่ละเกรด ก็จะมีราคา และคุณภาพ แตกต่างกันออกไป 

น้ำมันหอมระเหย สามารถแบ่งออกเป็น 4 เกรด หลัก ๆ ดังนี้ 

Telvada Essential Oils

1. เกรด Floral Waters - SG (Synthetic Grade) or Natural Identical Oils คือเกรด ต่ำสุดของน้ำมันหอมระเหย เพราะเป็นนำ้มันหอมระเหยแบบสังเคราะห์กลิ่น เพื่อเลียนแบบกลิ่นธรรมชาติของดอกไม้ ปกติจะทำจาก สารเคมีในห้อง LAB และมีราคาถูก ให้กลิ่นหอมเหมือนดอกไม้ แต่ไม่สามารถนำมาใช้ในการบำบัดแบบอโรม่าเธราพี (Aromatherapy) ได้จริง  เหมาะสำหรับนำมาใช้ดับกลิ่น หรือปรับกลิ่นให้บ้านหรือสถานที่ต่าง ๆ มีกลิ่นหอม 

2. Grade C - Extended or Altered Oils คือเกรดที่ดีขึ้นมาจากเกรด Floral Waters - SG นิดหน่อยเพราะอาจมีการผสมน้ำมันจากธรรมชาติอยู่บ้าง เหมาะสำหรับการใช้ทำน้ำหอม สังเหตุง่ายๆเวลาสั่งซื้อ ผู้ขายจะแจ้งว่าเป็น Fragrance Oils (หัวนำ้หอม) แต่จะไม่เรียกว่า Essential Oils หรือน้ำมันหอมระเหย ออย์เกรดนี้จะมีกลิ่นหอมฉุน เหมาะสำหรับทำน้ำหอม แต่ไม่เหมาะกับการบำบัดใดๆ ราคาก็จะไม่แพงมาก แต่ก็ขึ้นอยู่กับความยาก-ง่ายในการทำกลิ่นนั้นขึ้นมาเป็นกลิ่นเฉพาะที่ไม่เหมือนใครหรือไม่ เพราะการผสมกลิ่นก็เป็นศาสตร์อย่างหนึ่งเหมือนกันที่ต้องมีความเข้าใจว่ากลิ่นใดเข้าหรือไม่เข้ากับกลิ่นไหนบ้าง 

3. Grade B - Natural/Food Grade หรือบางครั้งจะเรียกว่า Natural Oils (Organic) หรือ Certified Oils คือ เป็นน้ำมันหอมระเหยเกรดที่ดีขึ้นมากว่าเกรด C และเป็นเกรดที่มีขายอยู่ทั่วไป มีกลิ่นหอมตามธรรมชาติของพืชชนิดนั้น และสกัดจากธรรมชาติ 100%  บางชนิดสามารถทานได้และอาจเขียนว่าเป็นแบบ ออแกนิก (Organic) ด้วยซ้ำ แต่...เมื่อนำมาใช้ในการบำบัดแบบอโรม่าเธอราพี (Aromatherapy) อาจยังไม่ได้ผลลัพธ์ที่ดีพอหรือเป็นที่น่าพอใจในการบำบัดอย่างแท้จริง เพราะน้ำมันเกรดนี้ มีองค์ประกอบบางชนิดของพืชที่ยังไม่ครบตามคุณลักษณะของพืชชนิดนั้น ซึ่งอาจจะหายไปจากขั้นตอนการสกัดน้ำมันหอมระเหยแบบไม่ถูกวิธี เช่นมีการผสมใบไม้และดอกไม้เข้าไปพร้อมกันก่อนทำการสกัดแบบกลั่น (Distillation) เพื่อให้ได้ปริมาณน้ำมันหอมระเหยมากขึ้นแทนการสกัดจากดอกไม้เพียงอย่างเดียว ถามว่าน้ำมันหอมระเหยเกรดนี้หอมมั๊ย ก็ต้องตอบว่า...แล้วแต่ความพอใจของผู้ได้กลิ่น บางท่านอาจชอบ บางท่านบอกไม่ชอบ ต้องใช้จมูกตัดสินใจ ส่วนเรื่องของการบำบัด อาจจะยังไม่สามารถบำบัดอาการต่าง ๆ ได้อย่าง  100% คืออาจช่วยได้ในระดับนึง แต่ยังไม่ดีพอ เช่นถ้ามีอาการปวดหัวไมเกรน เมื่อได้กลิ่นนำ้มันเกรดนี้แล้ว (ถ้าชอบกลิ่น)  ก็จะทำให้อารมณ์ดี....แต่ไม่ได้ทำให้อาการปวดดีขึ้นทันที

4. เกรด A - Therapeutic Grade Essential Oils หรือ น้ำมันหอมระเหยเกรดบำบัด บางครั้งเรียกว่า เพียว (Pure) หรือ เมดิคัล (Medical) เกรด เพราะมีองค์ประกอบของพืชครบ ตามการตรวจสอบองค์ประกอบของคุณลักษณะของพืชแต่ละชนิด จากผลทดสอบ GC/MS (Gas Chromatograph/Mass Spectrometer) tests และ Organoleptic test เมื่อนำน้ำมันหอมระเหยเกรดบำบัด มาใช้ในการบำบัดแบบ อโรม่าเธอราพี Aromatherapy จะสามารถช่วยบรรเทาอาการต่างๆ ที่พืชนั้นๆ มีคุณสมบัติในการบรรเทาอาการนั้น ๆ ได้ เช่น ดอกลาเวนเดอร์ นอกจากจะมีคุณสมบัติในการช่วยคลายเครียด ทำให้นอนหลับสบายแล้ว ยังสามารถช่วยรักษาแผลสดจากไฟไหม้ น้ำร้อนลวกได้ด้วย

ถ้าใช้น้ำมันหอมระเหย ลาเวนเดอร์ เกรดบำบัด จะสามารถนำมาทาแผลสดได้และจะเห็นว่าแผลแห้งเร็ว หายแสบ หายร้อนได้เร็ว ช่วยให้ไม่เกิดแผลเป็น โดยการรักษาเบื้องต้นคือ ทาน้ำมันหอมระเหย ลาเวนเดอร์ เกรดบำบัด ที่แผลหลังเกิดไฟไหม้ แล้วปล่อยให้น้ำมันแห้งระเหยไปเองโดยอาจจะใช้ปากเป่าบริเวณแผลให้เย็น ให้น้ำมันระเหยออกไป  แล้วทาซ้ำอีก 2-3 ครั้ง แล้วรอซัก 10 นาที อาการจะดีขึ้น นอกจากจะหายแสบร้อนแล้ว ยังจะไม่เป็นแผลเป็นด้วย  นั่นเป็นเพราะน้ำมันหอมระเหยเกรดบำบัด มีคุณสมบัติของพืชครบ สามารถใช้ในการรักษาได้จริง แต่พอมาใช้น้ำมันหอมระเหยเกรดอื่นๆ ก็จะไม่เห็นผลในการรักษาใด ๆ นอกจากมีกลื่นที่หอมเท่านั้น และไม่ควรนำน้ำมันหอมระเหยเกรดอื่น ๆ มาทาผิวหนังเป็นอันขาด เพราะสารเคมีที่ปนเปื้อนมา จะซึมเข้าผิวหนังเร็ว และอาจทำให้เกิดอาการแพ้ หรือระคายเคืองได้ค่ะ

ราคา  ของน้ำมันหอมระเหยเกรดบำบัดก็จะสูงที่สุด เมื่อเทียบกับน้ำมันหอมระเหยเกรดอื่น ๆ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะแพงทุกตัว อยู่ที่ว่าพืชชนิดนั้นสามารถผลิตปริมาณน้ำมันหอมระเหยได้มากแค่ไหน เช่น ผิวส้ม 1 กิโลกรัม สามารถ สกัดน้ำมันหอมระเหยได้ง่ายกว่า และมากกว่า ใบมิ้นท์ 1 กิโลกรัม จึงทำให้น้ำมันหอมระเหย เกรดบำบัด ของส้ม มีราคาย่อมเยากว่าน้ำมันหอมระเหยใบมิ้นท์ เป็นต้น 

  

น้ำมันหอมระเหยของ ร้าน Telvada Essential Oils เป็นน้ำมันหอมระเหยเกรดบำบัด หรือ Grade A - Therapeutic Grade เท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่ จะเป็นน้ำมันหอมระเหย ออแกนิก ด้วยที่ทางร้าน Telvada นำเข้ามาเอง 100 % ไม่ได้ซื้อผ่านตัวแทนจำหน่ายใด ๆ ในประเทศไทย น้ำมันหอมระเหย และน้ำมัน Carrier Oils ทุกชนิดของร้าน Telvada Essential Oils ได้ผ่านการทดสอบคุณสมบัติของพืช สี และกลิ่น มีคุณสมบัติของพืชแต่ละชนิดครบถ้วน สามารถนำมาใช้ในการบำบัดรักษาอาการต่าง ๆ ได้จริง ไม่ใช่ว่ามีแค่กลิ่นหอมเท่านั้น  นอกจากร้าน Telvada จะขายแต่น้ำมันหอมระเหยเกรดบำบัดแล้ว ยัง 'เลือก' เฉพาะน้ำมันหอมระเหยที่หอมและมีกลิ่นพิเศษเท่านั้น ซึ่งเป็นผลมาจากการเลือกโรงกลั่น หรือ Distiller ที่ได้มาตรฐาน เข้าใจคุณลักษณะของพืชแต่ละชนิด มีเทคนิคในการสกัด และสามารถเก็บความหอมของพืชแต่ละชนิดได้ดี  ราคาก็ไม่แพงค่ะ เพราะเราเน้นขายราคาส่งให้ลูกค้าซื้อแบบปลีกได้ 

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้นะคะ

LineID: shoptelvada

Tel: 086-397-8304

*******************************************************************************************

เกี่ยวกับเรา About Us

ร้านเทวาด้า (Telvada) เป็นร้านเดียวในประเทศไทยได้ที่รับการรับรองโดย The National Association for Holistic Aromatherapy (NAHA) และเป็นร้านน้ำมันหอมระเหยเพียงแห่งเดียวในประเทศไทยที่บริหารโดย คุณดาริกา ศรัณย์เกตุ (Ms. Darika Sarunyagate) นักอะโรมาเธอราพิสต์ Aromatherapist ที่ได้รับการรับรองจาก The National Association for Holistic Aromatherapy (NAHA) สมาคมแห่งชาติเพื่อการบำบัดด้วยกลิ่นหอมแบบองค์รวม ซึ่งเป็นสมาคมที่ไม่หวังผลกำไร อุทิศให้กับการบูรณาการแบบองค์รวมและการศึกษาการบำบัดด้วยน้ำมันหอมระเหยในรูปแบบการดูแลสุขภาพที่สมบูรณ์

ร้าน Telvada จำหน่ายน้ำมันหอมระเหยเกรดบำบัด 100% เท่านั้น โดยน้ำมันของร้านส่วนใหญ่จะเป็นเกรดออแกนิก (organic) หรือ 100% Pure Therapeutic Grade Essential Oils USDA Organic มีจำหน่ายทั้งแบบปลีกและส่ง สินค้านำเข้าเอง 100% ราคาไม่แพง พร้อมให้คำปรึกษาลูกค้า ในทุกๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านการบำบัด หรือช่วยคิดค้นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางต่างๆ ที่มีน้ำมันหอมระเหยเป็นส่วนผสม พร้อมมีสถานที่ผลิต สามารถขอเลขที่จดแจ้งได้

telvada essential oils น้ำมันหอมระเหย เทวาด้า telvada essential oils