น้ำมันหอมระเหย บำบัดโรคสมาธิสั้น (ADHD-Attention Deficit Hyperactivity Disorder)

น้ำมันหอมระเหย บำบัดโรคสมาธิสั้น (ADHD-Attention Deficit Hyperactivity Disorder)

telvada essential oils

โรคสมาธิสั้น หรือ ADHD/ ADD มาจากชื่อในภาษาอังกฤษ “Attention Deficit Hyperactivity Disorder”

ทั่วโลกพบว่ามีเด็กในวัยเรียนเป็นโรคสมาธิสั้นประมาณ 7 % อาการหลักของเด็กสมาธิสั้น
มี 3 ด้าน คือ

1. อยู่ไม่นิ่ง เช่น ซน ชอบยุกยิก  มืออยู่ไม่สุข อยู่นิ่งไม่ได้ ต้องขยับตลอด ชอบเดินไปมา  เล่นได้ไม่เหนื่อย พูดเก่ง พูดเร็ว พูดไม่หยุด พูดไปเรื่อยๆ
2. หุนหันพลันแล่น เช่น รอคอยไม่ได้ คิดอะไรจะทำทันที ถ้าต้องทำอะไรที่ช้าๆหรือนานๆ จะไม่อยากทำหรือไม่อดทนพอที่จะทำสิ่งนั้น
3.ไม่มีสมาธิ เช่น เหม่อลอย วอกแวกง่าย อะไรผ่านก็หันไปมอง เหมือนไม่ได้ฟัง เวลามีคนพูดด้วย

โรคสมาธิสั้นเกิดจากอะไร?
สมองส่วนหน้าที่มีหน้าที่ควบคุมเรื่องการสมาธิจดจ่อ การยับยั้งชั่งใจและการเคลื่อนไหวของร่างกาย ทำงานน้อยกว่าเด็กปกติ เพราะสารสื่อประสาทหลั่งออกมาน้อยกว่าคนปกติ ซึ่งอาจเกิดขึ้นจากปัจจัยทางพันธุกรรม ปัจจัยทางสิ่งแวดล้อม

ถ้าเป็นสมาธิสั้นแล้วจะรักษาอย่างไร?
การช่วยเหลือดูแลเด็กที่เป็นสมาธิสั้นจะต้องเกี่ยวข้องกับหลายฝ่าย ได้แก่ ตัวเด็ก ผู้ปกครองและครูที่ดูแลเด็กที่โรงเรียน นอกจากนั้นการรักษาจำเป็นต้องใช้หลายวิธีผสมผสานกันในการดูแลเพื่อให้ได้ผลการรักษาดีที่สุด


การบำบัดโรคสมาธิสั้นด้วยน้ำมันหอมระเหย 

สถาบันสุขภาพจิตแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (The National Institute of Mental Health) อ้างอิงถึงหลักฐานและการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ชี้ให้เห็นว่าน้ำมันหอมระเหยบางชนิดอาจสามารถใช้บำบัดผู้ที่เป็นโรคสมาธิสั้นโดยไม่ก่อให้เกิดอันตรายใด ๆ

น้ำมันหอมระเหย ลาเวนเดอร์ (Lavender) ถูกใช้บำบัด ผู้ที่มีสมาธิสั้นแบบอยู่ไม่นึ่ง และผู้ที่มีปัญหาการนอนหลับเนื่องจากอาการสมาธิสั้น นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยมินนิโซตาพบว่าการสูดดมน้ำมันหอมระเหยลาเวนเดอร์สามารถช่วยผ่อนคลายและปรับปรุงการนอนหลับของผู้ป่วยสมาธิสั้นได้

น้ำมันหอมระเหยหญ้าแฝก (Vetiver) อาจช่วยให้ผู้คนจดจ่อและมีสมาธิมากขึ้น หลังจากอาสาสมัครสูดดมน้ำมันหอมระเหยหญ้าแฝกพบว่าระดับความสนใจเพิ่มขึ้น กิจกรรมสมองทักษะการเรียนรู้และความทรงจำต่างๆ ดีขึ้น การศึกษานี้ได้ถูกตีพิมพ์ในวารสาร the Journal of Intercultural Ethnopharmacology

น้ำมันหอมระเหยโรสแมรี่ (Rosemary) เป็นน้ำมันหอมระเหยที่ความเข้มข้น 1.8-cineole  อาจช่วยให้มีสมาธิมากขึ้นเช่นกัน การสูดดมน้ำมันหอมระเหยโรสแมรี่ ถูกพบว่าช่วยปรับ ให้ความรู้ความเข้าใจในเรื่องต่าง ๆ ดีขึ้น ช่วยเพิ่มความจำและความแม่นยำในการทำงาน อย่างไรก็ดี เด็กอายุตำ่กว่า 10 ปีไม่ควรใช้น้ำมันหอมระเหยที่ความเข้มข้น 1.8-cineole อย่างโรสแมรี่ เนื่องจากยังอยู่ในวัยที่กำลังพัฒนา

นอกจากน้ำมันหอมระเหย 3 ตัวหลักข้างต้นแล้ว น้ำมันหอมระเหย เลมอน (Lemon) ยูคาลิปตัส (Eucalyptus) ซีดาร์วูด (Cedar wood) มะกรูด (Bergamot) กำยาน (Frankincense) และกระดังงา (Ylang Ylang) อาจเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่มีอาการสมาธิสั้น ผู้ป่วยหลายราย ที่ได้รับการบำบัดด้วยน้ำมันหอมระเหยเหล่านี้  มีอาการดีขึ้น โดยเฉพาะจากการใช้น้ำมันหอมระเหยจากเลมอน (Lemon) และกำยาน (Frankincense) สามารถปรับปรุงการความจำและช่วยทำให้มีสมาธิมากขึ้น และน้ำมันหอมระเหยน้ำมันซีดาร์ (Cedar wood) ช่วยให้ผ่อนคลายมากขึ้นและช่วยให้หลับสบายขึ้น

 

สำหรับการใช้น้ำมันหอมระเหยในการบำบัดโรคสมาธิสั้น แนะนำให้ใช้น้ำมันหอมระเหยเกรดบำบัด 100% เท่านั้น  (Therapeutic Grade) ซึ่งสามารถหาซื้อได้จากร้าน Telvada Essential Oils โดยหยดนำ้มัน 5-10 หยดต่อนำ้ 1 แก้วใส่เครื่องส่งกลื่น Diffuser หรือ หยด 10 หยดในอ่างอาบน้ำแล้วแช่น้ำก่อนนอนก็ได้ หากจะใช้ทาแนะนำให้ผสมกับน้ำมัน carrier oils เช่น น้ำมัน sweet almond, grape seed, apricot, jojoba, หรือน้ำมันมะพร้าว ผสมในอัตราส่วน น้ำมันหอมระเหย 1 หยด ต่อ carrier oil 1 ช้อนชา สำหรับเด็กเล็ก หรือน้ำมันหอมระเหย 3-6 หยดต่อ carrier oil 1 ช้อนชา สำหรับผู้ใหญ่ แล้วใช้ทาบริเวณฝ่าเท้า 

 ที่มา: https://worldhealth.net/news/essential-oils-may-be-beneficial-adhd/

สอบถามเพิ่มเติม

Tel: 086-397-8304

LineID: shoptelvada

 ******************************************************************************************

เกี่ยวกับเรา About Us

ร้านเทวาด้า (Telvada) เป็นร้านเดียวในประเทศไทยได้ที่รับการรับรองโดย The National Association for Holistic Aromatherapy (NAHA) และเป็นร้านน้ำมันหอมระเหยเพียงแห่งเดียวในประเทศไทยที่บริหารโดย คุณดาริกา ศรัณย์เกตุ (Ms. Darika Sarunyagate) นักอะโรมาเธอราพิสต์ Aromatherapist ที่ได้รับการรับรองจาก The National Association for Holistic Aromatherapy (NAHA) สมาคมแห่งชาติเพื่อการบำบัดด้วยกลิ่นหอมแบบองค์รวม ซึ่งเป็นสมาคมที่ไม่หวังผลกำไร อุทิศให้กับการบูรณาการแบบองค์รวมและการศึกษาการบำบัดด้วยน้ำมันหอมระเหยในรูปแบบการดูแลสุขภาพที่สมบูรณ์

ร้าน Telvada จำหน่ายน้ำมันหอมระเหยเกรดบำบัด 100% เท่านั้น โดยน้ำมันของร้านส่วนใหญ่จะเป็นเกรดออแกนิก (organic) หรือ 100% Pure Therapeutic Grade Essential Oils USDA Organic มีจำหน่ายทั้งแบบปลีกและส่ง สินค้านำเข้าเอง 100% ราคาไม่แพง พร้อมให้คำปรึกษาลูกค้า ในทุกๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านการบำบัด หรือช่วยคิดค้นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางต่างๆ ที่มีน้ำมันหอมระเหยเป็นส่วนผสม พร้อมมีสถานที่ผลิต สามารถขอเลขที่จดแจ้งได้

telvada essential oils ร้าน เทวาด้า น้ำมันหอมระเหย telvada essential oils